ข้อสอบ ตอบได้จริง
ข้อสอบรายวิชาภาษาไทย
คำชี้แจง
๑. แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
๒. ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่เห็นว่าถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว และกาเครื่องหมายกากบาททับอักษร ก ข ค
หรือ ง ในกระดาษคำตอบ
๓. ห้ามขีดเขียนเครื่องหมายใด ๆ ในข้อสอบ เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำส่งครูผู้กำกับห้องสอบ
๔. ข้อสอบจำนวน ๒๐ ข้อ คะแนน ๒๐ คะแนน
๑. แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒๐ ข้อ คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน
๒. ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่เห็นว่าถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว และกาเครื่องหมายกากบาททับอักษร ก ข ค
หรือ ง ในกระดาษคำตอบ
๓. ห้ามขีดเขียนเครื่องหมายใด ๆ ในข้อสอบ เมื่อทำเสร็จแล้วให้นำส่งครูผู้กำกับห้องสอบ
๔. ข้อสอบจำนวน ๒๐ ข้อ คะแนน ๒๐ คะแนน
๑. ข้อใดไม่ใช่ประเภทของจดหมายที่เรียน
ก. จดหมายธุรกิจ
ข. จดหมายกิจธุระ
ค. จดหมายส่วนตัว
ง. จดหมายราชการ
๒. ข้องใดมีเสียงวรรณยุกต์ครบทุกเสียง
ก. ใบไม้ร่วงแล้วหรือ
ข. ครูบอกเลขข้อไหน
ค. ใครเห็นคนร้ายบ้าง
ง.
พวกเราอยู่ครบไหม
๓. อักษรที่มีเสียงคู่กัน
ใช้อักษรต่ำและสูงซึ่งมีเสียงผันเข้ากันได้เป็นคู่ๆแต่ละชนิด
อักษรต่ำและสูงมีอย่างและกี่ตัวอักษร
ก. อักษรต่ำ ๑๑ ตัว อักษรสูง ๘ ตัว ข. อักษรต่ำ ๑๒ ตัว อักษรสูง ๙ ตัว ค. อักษรต่ำ ๑๓ ตัว อักษรสูง ๑๐ ตัว ง. อักษรต่ำ ๑๔ ตัว อักษรสูง ๑๑ ตัว
๔. โคลงโบราณแบ่งออกเป็น
๘ ชนิด ข้อใดไม่จัดเป็นโคลงโบราณในอดีตทั้ง ๘
ก.
โคลงตรีพิพิธพรรณ
ข.
โคลงจิตรลดา
ค.
โคลงวิชชุมาลี
ง.
โคลงนันทยายี
|
ใช้ตัวเลือกต่อไปนี้ตอบคําถามข้อ ๕-๖
๑.
ฉันเยาว์ฉันเขลาฉันทึ่ง
ฉันจึงมาหาความหมายฉันหวังเก็บอะไรไปมากมาย
สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว
๒.
พระแม่เป็นดวงใจไทยทั้งชาติ เพ็ญพิลาสเลอโฉมบรรโลมสง่า เป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าชาวประชา
คู่บุญญาธํารงวงศ์จักรี
๓.
ห้วยสะท้อนสะท้อนใจได้มาถึง นั่งรําพึงรําพันหวั่นสับสน จะลืมเราหรือเปล่าหนอท้อกมล
ขอสะท้อนผลกรรมดีที่เคยทํา
๔.
อย่านะอย่าหวั่นไหวใจห้ามขาด
ใจตวาดแล้วใยใจผวา ตาร้องไห้ใจก็ตามไปห้ามตา สมน้ำหน้าหัวใจ
ร้องไห้เอง
๕. ข้อใดใช้การเขียนแบบอุปลักษณ์
ก. ข้อ
๑
ข. ข้อ
๒
ค. ข้อ
๓
ง. ข้อ ๔
๖. ข้อใดใช้การแต่งแบบบุคคลสมมติ
ก.
ข้อ ๑
ข.
ข้อ ๒
ค.
ข้อ ๓
ง.
ข้อ ๔
|
๗. บรรดาคำตายทั้งสิ้น
สามารถใช้แทนคำใดได้
ก.
ครุ
ข.
ลหุ
ค.
เอก
ง.
โท
๘. "อักษฏมูรติ"
แปลว่า แปดรูปกาย ทางไสยศาสตร์ใช้เรียกแทนรูปกายของใคร
ก.
พระอิศวร
ข.
พระพรม
ค.
พระนารายณ์
ง.
พระตรีมูรติ
๙. ข้อใดเป็นสัมผัสระหว่างบาทของวสันตดิลกฉันท์ต่อไปนี้
เพียงเทพเสด็จและอวตาร ผิจะผลาญวิกฤตภัย
โปรยทิพย์ประเทืองสุขสมัย จิระรัฐจรัสราม
ก. ตาร –
ผลาญ
ข. ภัย – สมัย
ค.
ผลาญ – ภัย
ง. รัฐ – ราม ๑๐. ข้อใดเป็นกลวิธีที่ผู้เขียนใช้แสดงความคิด
ก. ใช้อุปมาเพื่อให้สมจริง
ข. พรรณนาให้ผู้อ่านรู้สึกคล้อยตาม
ค. บรรยายให้ผู้อ่านเห็นภาพชัดเจน
ง. ใช้ความเปรียบเพื่อให้เข้าใจชัดเจน ๑๑. การที่คนบางกลุ่มออกเสียงคำว่า “เต้าเจี้ยว” เป็นคำว่า “เจ้าเจี้ยว” แสดงว่าภาษามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
ก.
เกิดการกร่อนเสียง
ข.
เกิดการผลักเสียง
ค.
เกิดการกลมกลืนเสียง
ง.
เกิดการสลับที่ของเสียง
๑๒. ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. คำลหุทุกคำเป็นคำตาย
ข. พยางค์เปิดทุกพยางค์เป็นคำลหุ
ค. คำตายทุกคำเป็นพยางค์เปิด
ง. พยางค์เปิดทุกพยางค์เป็นคำตา
๑๓. บุหลัน หมายถึง...
ก.
ต้นไม้
ข. ดวงอาทิตย์
ค. พระจันทร์
ง. ดอกไม้
|
๑๔. พยางค์ในข้อใดมีจํานวนเสียงสั้นเท่ากับจํานวนเสียงยาว
ก. รักยาวให้บั่น
ข. เรือล่มเมื่อจอด ค. น้ำร้อนปลาเป็น ง. จับปลาสองมือ
๑๕. ข้อใดเป็นประโยครวม
ก. เธอวิ่งหนีผู้ชายคนนั้นมา
ข. เธอส้วมชุดสายเดี่ยวสีเขียว
ค. เธอบอกให้เขาเดินช้าช้า
ง. คุณแม่ของเธอพูดกับตํารวจข้างบ้านเมื่อวานซืน
๑๖. อิเหนาออกเที่ยวป่าพร้อมด้วยบริวาร โดยปลอมตัวเป็นโจรป่าชื่ออะไร
ก. จรกา
ข. ดาหา
ค. มิสาระปันหยี
ง. กะหมังกุหนิง
๑๗. ผู้แต่งเรื่องอิเหนา ตอนที่ใช้เป็นบทเรียนนี้คือใคร
ก. รัชกาลที่ ๑
ข. รัชกาลที่ ๒
ค. รัชกาลที่ ๓
ง. รัชกาลที่ ๔
๑๘. ข้อความใดเป็นข้อความที่แสดงความเย้ยหยัน
ก. นี่ชะรอยชาวป่าพนาวัน ไม่เคยเข้าเขตขัณฑ์เวียงชัย
ข. นัดจะแต่งวิวาห์มงคล กุศลไม่เคยคู่กับนัดดา
ค. ส่วนตัวเจ้าของสิชังกัน ส่วนบุหงานั้นสิชอบใจ
ง. ว่าอิเหนามาตามด้วยความรัก ข้อนี้ยังไม่ประจักษ์ยังสงสัย
๑๙. ข้อความใดมีคุณค่าด้านวรรณศิลป์มากที่สุด
ก. ลางนางบ้างกระทุ่มน้ำเล่น บ้างโกรธกระเซ็นถูกเกศา
ข. ยามกินกินทุกข์ทุกค่ำเช้า ด้วยมิได้คลึงเคล้าสายสมร
ค. อันนางนี้สิเป็นของลูก รักใคร่พันผูกหนักหนา
ง. จงให้สัตย์ปฏิญาณแก่ลูกรัก
จำเพาะพักตร์พระปฏิมาก่อน
๒๐. เรื่องอิเหนา
ตอนบุษบาเสี่ยงเทียน เหตุใดอิเหนาจึงยอมปล่อยนางบุษบา
ก. เพราะท้าวดาหาจะเสด็จมาไหว้พระปฏิมา
ข. เพราะมะเดหวีสัญญาว่าจะช่วยให้อภิเษกกับบุษบา
ค.
เพราะอิเหนากับบุษบาได้แลกเปลี่ยนผ้าสไบให้กันและกัน
ง. เพราะบุษบาให้คำมั่นว่าจะบ่ายเบี่ยงการอภิเษกกับจรกา
|
๒๑. ธรรมดามหาสมุทร มีคราวหยุดพายุผัน
คราวสลาตัน ตังระลอกกระฉอกฉาน
คําประพันธ์นี้ ให้แง่คิดเกี่ยวกับเรื่องใดในทางพุทธศาสนา
ก. ไตรลักษณ์
ข. เบญจขันธ์
ค.
อิทธิบาท
ง.
พรหมวิหาร
๒๒. ข้อใดไม่ตรงกับค่านิยมที่ว่า “เป็นหญิงจะต้องรู้จักรักนวลสงวนตัว”
ก. ธรรมดาเกิดมาเป็นสตรี
ชั่วดีคงได้คู่มาสู่สอง
มารดายอมอุตสาห์ประคับประคองคู่หมายปองว่า จะปลูกให้เป็นเรือน
ข.
อันหนึ่งเราเขาก็ว่าเป็นผู้ดี มั่งมีแม่มิให้ลูกอาย
เพื่อนจะด่วนร้อนก่อนแม่ทําแชเชือน ความอายจะ กระเทือนถึงมารดา
ค.
ผู้ใดเกิดเป็นสตรีอันมีศักดิ์ บํารุงรักกายไว้ให้เป็นผล
สงวนงามตามระบอบให้ชอบกล จึงจะพ้นภัยพาล การนินทา
ง.
อันที่จริงหญิงชายย่อมหมายรัก มิใช่จักตัดทางที่
สร้างสม แม้นจักรักรักไว้ในอารมณ์ อย่ารักชมนอก หน้าเป็นราคี
๒๓. “ ถึงพ่อแม่เราไซร้จะให้ทรัพย์
ก็สําหรับขาดเหลือช่วยเกื้อหนุน ย่อมจำเป็นแต่ละเมื้อที่เจือจุน ไม่เหมือนทุนทางวิชาจะหากิน”
ข้อความนี้ ให้ความสําคัญกับเรื่องอะไรมากทีสุด
ก. การดินรนขวนขวายทํามาหากิน
ข.
ความกตัญญูต่อพ่อแม่
ค.
การอ่านออกเขียนได้
ง.
การศึกษาหาความรู้
๒๔. ข้อใดใช้สระน้อยรูปที่สุด
ก. เล็ก ข. โผล่ ค. เผลอ ง. แปลก |
๒๕.
ข้อใดมีพยัญชนะเสียงเดียวกันมากที่สุด
ก. ฎ ด ต ข. ช ซ ฌ ค. พ ฟ ฝ ง. ฑ ท ธ
๒๖. ข้อใดมีพยัญชนะเสียง ช
ก. ซ
ข. ส ค. ษ ง. ฌ
ให้ใช้ข้อความต่อไปนี้ตอบคําถามข้อ
๒๗- ๒๘
ถ้าจะมีสองมือไว้ถือสาก
อย่าอายหากปากจะดื้อว่าถือศีลและถ้ามีหัวใจไว้ป่ายปีน จงมีตีนไว้เพื่อจะกระทืบคน
๒๗.
หากความในคําประพันธ์บาทแรกเขียนขึ้นจาก
แรงบันดาลใจในสํานวนว่า “มือถือสาก ปากถือศีล” แล้วในบาทสองควรเป็นสํานวนใด
ก. ปัดแข้งปัดขา
ข. ถีบหัวส่ง
ค.
เหยียบจมธรณี
ง.
แกว่งตีนหาเสี้ยน
๒๘.
เจตนาของผู้เขียนคือข้อใด
ก. แนะนําการอยู่รอดในสังคม
ข.
ประชดคนบางจําพวกในสังคม
ค.
เสนอวิธีเอาตัวรอดจากคนบางจําพวกในสังคม
ง. ระบายความขุนเคืองคนบางจําพวกในสังคม
๒๙. ข้อใดเมื่อเติมรูปวรรณยุกต์เอก
จะมีเสียงโท
ก. ดาว
ข. ผาว
ค. กาว
ง. คาว
๓๐. ควรเติมข้อใดลงในที่ว่าง “ใช่เสก.......ปั้นแต่งมา
เพราะเราคบหากัน..........เพื่อน”
ก. สรรค์, ฉันท์
ข. สรรค์, ฉัน
ค. สรร, ฉันท์
ง. สรร, ฉัน
|
๑.
|
ก
|
๑๑.
|
ค
|
๒๑.
|
ก
|
๒.
|
ง
|
๑๒.
|
ก
|
๒๒.
|
ง
|
๓.
|
ง
|
๑๓.
|
ค
|
๒๓.
|
ง
|
๔.
|
ก
|
๑๔.
|
ค
|
๒๔.
|
ค
|
๕.
|
ข
|
๑๕.
|
ก
|
๒๕.
|
ง
|
๖.
|
ง
|
๑๖.
|
ค
|
๒๖.
|
ง
|
๗.
|
ค
|
๑๗.
|
ข
|
๒๗.
|
ก
|
๘.
|
ก
|
๑๘.
|
ค
|
๒๘.
|
ข
|
๙.
|
ข
|
๑๙.
|
ก
|
๒๙.
|
ง
|
๑๐.
|
ค
|
๒๐.
|
ข
|
๓๐.
|
ง
|
******************************************************************************
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น